ஏழு ஆண்டுகால காத்திருப்புக்குப் பிறகு, தமிழ்நாட்டின் மத்திய பிராந்தியத்தைச் சேர்ந்த தஞ்சாவூர் நெட்டி வேலைப்பாடு மற்றும் அரும்பாவூர் மரச்சிற்பங்களுக்கு மத்திய அரசின் புவிசார் குறியீடுக்கான அங்கீகாரம் கிடைத்துள்ளது.
ஒரு குறிப்பிட்ட புவியியல் பகுதிக்கு சிறப்பு மற்றும் தயாரிப்புகளின் பிரபலத்தை தவறாக பயன்படுத்துவதைத் தடுக்கும் தயாரிப்புகளுக்கு புவிசார் குறியீடு வழங்கப்படுகிறது.
கடந்த 2013-ம் ஆண்டு இந்த இரு பொருட்களுக்கும் புவிசார் குறியீடு கோரி பூம்புகார் சார்பில் விண்ணப்பிக்கப்பட்டு, 2014-ம் ஆண்டு டெல்லியில் ஏழு நபர்களைக் கொண்ட புவிசார் குறியீடு வல்லுநர் குழு முன்பாக வாதடப்பட்டு, இதன் தொடர்ச்சியாக பல்வேறு சட்டப்பணிகளை மேற்கொண்டு கடந்த 2020 ஜனவரி 10-ம் தேதி அரசிதழில் வெளியிடப்பட்டு தற்போது இதற்கான அங்கீகாரம் கிடைக்கப்பெற்றுள்ளது.
- தஞ்சாவூர் நெட்டி வேலைப்பாடு
தஞ்சாவூர் நெட்டி என்பது தண்ணீரில் விளையும் ஒரு வித செடி வகையாகும், தஞ்சாவூர் மாவட்டங்களில் உள்ள ஏரி, குளம் போன்றவற்றில் இந்த செடி வகை பெருமளவில் காணப்படுகிறது. இந்த செடியின் நடுபாகம் தாமரை தண்டு போன்று நீளமாகவும், மேல்பகுதி சிறு சிறு கிளைகளாகவும் இருக்கும். இந்த நெட்டி டிசம்பர் முதல் பிப்ரவரி மாதங்கள் வரை கிடைக்கும். இந்த நெட்டியைப் பறித்து வெயிலில் உலர்த்தி, பதப்படுத்தி அதில் கைவினைப்பொருட்கள், பரிசுப் பொருட்கள் செய்யப்படுகிறது.
இத்தகைய நெட்டி மூலம் கோயில் அமைப்புகள், உருவ அமைப்புகள், இயற்கை காட்சிகள், கட்டிட அமைப்புகள் மற்றும் வாழ்த்து மடல்கள் அலங்கரிக்கப்படுகின்றன. நெட்டியில் செய்யப்படும் கலைப்பொருள்கள் தந்தத்தில் செய்யப்பட்டவை போன்றே வெண்மையாக அனைவரையும் கவரும் வண்ணம் உள்ளது. இத்தகைய வேலைப்பாட்டின் சிறப்பாகத் திகழ்வது தஞ்சாவூர் பெரிய கோயில், மாமல்லபுரம் கடற்கரை, ஸ்ரீரங்கம் ரங்கநாதர் கோயில், மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோயில், விவேகானந்தர் பாறை, திருவள்ளுவர் சிலை என மட்டுமின்றி இயற்கை உருவ அமைப்புகள் உருவாக்கப்பட்டு அனைவரையும் கவர்ந்து உள்ளது.
- அரும்பாவூர் மரச் சிற்பம்
இதேபோல், பெரம்பலூரின் கைவினைஞர்களின் அரும்பாவூர் மரச் சிற்பங்கள் முதன்மையாக மரப் பதிவுகளிலிருந்து தயாரிக்கப்படுகின்றன, மா, லிங்கம் மரம், இந்திய சாம்பல் மரம், ரோஸ்வுட், வேம்பு மரம் ஆகியவை சிற்பங்களை உருவாக்கப் பயன்படுகின்றன.
திருச்சி-பெரம்பலூர் எல்லை மற்றும் தஞ்சாவூர்-கும்பகோணம் பெல்ட் வழியாக பச்சமலை மலைகளிலிருந்து கைவினைஞர்கள் முக்கியமாக மரத்தை ஆதாரமாகக் கொண்டுள்ளனர்.
அரும்பாவூர் கோயில் கார் ஸ்தாபதிகளின் (சிலை தயாரிப்பாளர்கள்) முன்னோர்களால் வடிவமைக்கப்பட்ட பெரம்பலூர், அரியலூர், திருச்சி, சேலம், வில்லுபுரம், கடலூர், தஞ்சாவூர் மற்றும் மதுரை ஆகிய மாவட்டங்களில் உள்ள கோயில்களில் கூட கலை அம்சங்களைக் கொண்ட பல கோயில் கார்கள் காணப்படுகின்றன. ஒரு பிழையானது முழுத் துண்டையும் சேதப்படுத்தும் என்பதன் அடிப்படையில் கொடுக்கப்பட்ட ஒரு மரத்தடியிலிருந்து செதுக்கப்பட்ட முழு வடிவமைப்பும் கைவினைப்பொருளின் தனித்துவமாகும்.